Thursday, May 22, 2025

KAPAYAPAAN SA BAGONG JERUSALEM

 


HOMILIYA SA MISA PARA SA IKAANIM NA LINGGO NG MULING-PAGKABUHAY (CYCLE C)

KAPAYAPAAN SA BAGONG JERUSALEM 

Narito ang mga buod ng ating mga babasahin sa Misa para sa Ikaanim na Linggo ng Muling-Pagkabuhay (Cycle C). 

Unang Pagbasa –  Mga Gawa 15:1-2, 22-29 (An Kontrobersya sa Antioch) - At may ibang mga taong nagsilusong mula sa Judea ay nagsipagturo sa mga kapatid, na sinasabi, Maliban na kayo'y mangagtuli ayon sa kaugalian ni Moises, ay hindi kayo mangaliligtas. At nang magkaroon si Pablo at si Bernabe ng di kakaunting pagtatalo at pakikipagtuligsaan sa kanila, ay ipinasiya ng mga kapatid na si Pablo at si Bernabe, at ang ilan sa kanila, ay magsiahon sa Jerusalem, sa mga apostol at sa mga matanda tungkol sa suliraning ito. 

Ikalawang Pagbasa – Apo. 21:10-14, 22--23 -  At nakita ko ang isang bagong langit at ang isang bagong lupa: sapagka't ang unang langit at ang unang lupa ay naparam; at ang dagat ay wala na. At nakita ko ang bayang banal, ang bagong Jerusalem, na nananaog mula sa langit buhat sa Dios, na nahahandang gaya ng isang babaing kasintahan na nagagayakang talaga sa kaniyang asawa. 

Ebangheliyo – Jn 14:23-29 - Ang kapayapaan ay iniiwan ko sa inyo; ang aking kapayapaan ay ibinibigay ko sa inyo: hindi gaya ng ibinibigay ng sanglibutan, ang ibinibigay ko sa inyo. 

Ang linggong ito ay paghahanda para sa susunod na linggo sa pista ng Pag-akyat ni Jesus sa langit, kung saan siya ay aakyat at paroroon sa Bagong Jerusallem upang lumuklok sa trono niya sa langit kapiling ang Diyos Ama at mga anghel. 

Ang mga babasahin sa linggong ito ay may layuning ipakilala ang tema ng Bagong Jerusalem, and Lungsod ng Kapayapaan. Ngayon pa lang na linggong ito ay binubuksan na ng Inang Sta. Iglesia ang ating mga isip, puso’t damdamin sa magaganap na maluwalhating pagbabalik ni Jesus sa kanyang trono ng karangalan sa kanan ng Ama bilang gantimpala sa natamo niyang matagumpay na pagtupad sa misyon na iginagawad sa kanya ng Diyos, ang pagtubos ng sangkatauhan. 

Kaya, kailangan ni Jesus na umakyat-muli pabalik sa Ama upang katawanin ang tao na makarating at makapasok sa langit sa pinakaunang pagkakataon simula noong lalangin niya ang mundo. 

At sa pagkarating ni Jesus sa langit, sinimulan na niyang itayo ang Bagong Jerusalem, kanyang mabining esposa, bilang isang Lungsod ng Kapayapaan, na, kung saan tayong lahat na ligtas na ay mananahan kasama niya. 

Ang Unang Pagbasa ay mula sa Gawa 15:1-2, 22-29. Ito ay tungkol sa Kontrobersya sa Antioch. Tinatalakay nito ang unang kontrobersyang Kristiyano sa unang iglesiya na gumulo sa kapayapaan ng mga unang Kristiyano sa Jerusalem. 

Ang Jerusalem, kahit ngayon, ay ang sentro ng pagtatalo para sa kontrol sa pagitan ng Palestinian Arabs at ng estado ng Israel na ang kapayapaan ay medyo hiwalay sa lungsod na ito ng Kapayapaan. 

Nais ng Zionist Movement na ibalik ang ikalawang templo na winasak ng mga Romano noong mga taong 70 AD sa Jerusalem. Kung mangyari ito, naniniwala sila na ang pagsalakay ng mga Israelita ay magiging kumpleto at ibabalik ang kapayapaan sa Bagong Jerusalem. Sa kabilang panig, ang pinaniniwalaan naman ng mga Kristiyano ay ang kapayapaan ni Kristo ang magkakabisa sa bagong Jerusalem na makalangit (Tingnan ang Ikalawang Pagbasa sa Rev 21:3). 

Ang tema ng Bagong Jerusalem at ang tema ng pag-akyat ni Jesukristo sa langit ay parehong nakakabit sa tema ng resureksyon at restorasyon. Sa paanong paraan? 

Ang tinutukoy ng Banal na Kasulatan na Bagong Jerusalem ay hindi baga ang tunay at orihinal na Jerusalem na siyudad ng mga sinaunang haring Solomon at David, na dahil sa mga pananakop na nangyari sa kanilang bansa, ay nabuwal, nadapa at nawasak. Hanggan ngayon, ang siyudad ng Jerusalem, kung saan itinayo ni Haring David ang kanyang trono, ay pinagaawayan pa ng bansang Isarel at mga muslim na kapwa gustong mag-angkin sa kanya (Tingnan an artikulo “Jerusalem: Center of Conflict, Center of Peace” ni John Ross Schroeder sa www.ucg.org). 

Kaya, ang Jerusalem hanggan ngayon ay hindi pa rin nabubuhay na muli at naibabalik sa dati at original niyang pag-aari at kalagayan. 

Sa ating binasa sa ikalawang pagbasa ay may sinasabi tungkol sa isang bagong Jerusalem. Posible ba ito? Posible ba kayang makabalik sa dati ang nawasak na Jerusalem ni Haring Solomon at Haring David at magkaroon ng Bagong Jerusalem? 

Ang sagot ay possible po. 

Mangyayari ito sa pamamagitan ng isang "restorative church" na nasa gitna natin ngayon, ang Old Roman Catholic Church Metropolitan See for Asia-Utrecht Succession (ORCC MSA-US). 

Ang ORCC MSA-US ay isang restorative church dahil isa siyang Iglesiyang apostoliko, at sinusunod nito ang mga apostol ni Kristo na mga mensahero ng muling nabuhay na Jesus na ipinadala sila upang ipahayag at isagawa ang pagpapanumbalik ng sinaunang Israel. Ipinadala rin tayo ngayon sa mundo na may misyon na ipahayag ang pagpapanumbalik ng ating sinaunang pananampalataya sa Diyos sa pamamagitan ng ORCC MSA-US. 

Ang ORCC MSA-US, samakatuwid, ay isang restorative Church, at kami ang mga apostol ng muling pagkabuhay at pagpapanumbalik ng maraming buhay ng ating mga tao, gaya ng mga pari at seminarista na umalis sa aktibong ministeryo ng Simbahan, ng mga mag-asawang hiwalay sa isa't isa at sa kanilang mga anak, ng mga miyembro ng pamilya at grupo ng mga organisasyon na nahiwalay dahil sa lokasyon, hidwaan at hindi pagkakaunawaan ng mga tao dahil sa pulitika, mga alitan sa trabaho, atbp. 

Ibalik ang sinaunang pananampalataya, baguhin ang puso ng Sta. Iglesiya. Ex Radicibus Surgitur. Bumangon Mula sa Kanyang mga Ugat. 

Handa ba kayong tanggapin ang hamon na ito ng pagiging isang mapanumbalik na Iglesiya (restorative Church)? 

dnmjr/05-23-2015


No comments: