Tuesday, March 11, 2025

TRANSPIGURASYON NI JESUKRISTO

 


Homiliya para sa Ikalawang Linggo ng Kuwaresma (Ccyle C) 

TRANSPIGURASYON NI JESUKRISTO 

Ang salitang transpigurasyon ay nagmula sa dalawang salitang Latin na "trans", na nangangahulugang "patungo sa isang bahagi, o isang paglipat”, at ang "figuro", na nangangahulugang "anyo, anyo, aspeto." 

Samakatuwid, ang buong kahulugan ng "transpigurasyon" ay kapareho ng "transpormasyon", "transmutasyon" na nangangahulugan ng isang proseso ng pag-iwan sa isang dating anyo, patungo sa isang bagong anyo, o, sa madaling salita, ay isang pagbabago ng anyo, o ng aspeto ng isang bagay o isang tao. 

Ang mga salitang " transpigurasyon " at "transpormasyon " ay mayroon ding katulad na salita sa wikang Griyego na "metamorphosis", na nangangahulugang "pagbabago ng anyo (meta + morphos). Ang isang halimbawa ng ideya ng "metamorphosis" ay makikita sa pagbabago ng isang ordinaryong uod sa pagiging isang paru-paro (butterfly). 

Mahalagang maunawaan natin na ang mga salitang ito  na ”transpigurasyon”, "transpormasyon ", at “metamorphosis”, silang lahat ay nagsasalita ng pagbabago, ngunit ang pagbabagong ito ay nangyayari sa malaking anyo at hindi sa hilaw na materyal ng isang bagay o tao. 

Sa proseso ng pagbabago (transfiguration, transformation o metamorphosis), ang dalawang elementong ito na bumubuo sa komposisyon ng isang bagay o tao, ang  materya prima at ang porma substansyal, ay maaaring magbago. Ang pagbabago sa materya prima ay nagreresulta sa pagkawatak-watak o pagkamatay ng isang bagay, at ang pagbabalik nito sa mga likas na magkahiwa-hiwalay na mga elementong bumubuo dito. Ngunit, ang pagbabago sa prima substansyal, lalo na sa mga aksidental na bagay, ay nagiging posible ang pagbabago sa itsura, aspekto, o porma, ng isang bagay o tao. 

Ang isang halimbawa nito ay ang tubig, na ang "materia prima" ay dalawang elemento ng Hydrogen at isang elemento ng Oxygen, at ang porma substansyal ay maaaring likido, solid o gas. Ang mga porma aksidental ng tubig ay makikita sa kanyang kulay, hitsura, panlasa, amoy, laki, dami, at iba pa. Kaya, lahat ng katawang pisikal ay maaaring magbago sa porma substansyal, ngunit hindi sa prima materya maliban sa kung ang pagbabago ay sa porma substansyal kung saan ang materya prima  at ang porma substansyal ay pinaghihiwalay. 

Hindi tulad ng porma substansyal ang  transpigurasyon, o transpormasyon, o metamorphosis (silang lahat ay mga pagbabagong-anyo), ngunit ang mga ito ay pagbabago sa anyo, hitsura, aspeto, o karakter (sa porma substansyal) lamang at hindi sa materya prima. 

Kaya, ang kuwento ng pagbabagong-anyo ni Jesukristo ay isang malinaw na pagpapakita at patotoo ng paniniwalang Kristiyano sa moral at pisikal na pagbabago ng isang tao. Bagama't ang pagbabagong-anyo ay nangyayari lamang sa panlabas na anyo, ito ay may malalim na realidad na inaalis, na isang panloob na pagbabago, o pagbabago sa paniniwala, katangian at pananampalataya ng isang tao Ang pagbabagong-anyo ng moral ay ang tunay na dahilan ng pagbabago sa anyo, anyo, o anyo ng isang tao. 

Ang talakayang ito ng “pagbabagong-anyo” ay humahantong sa atin sa isa pang katulad na ideya ng “pagkabuhay na mag-uli”, na kapareho ng salitang “pagpapanumbalik” (“restauratio” = Bikol – pagpapanumbalik; Tag. Pagpapanumbalik). Kaya, ang mga salitang "pagbabagong-anyo" at "muling-pagkabuhay" ay parang magpinsan dahil magkamag-anak sila. 

Ang mga salita at ideya ng ”transpigurasyon”, "transpormasyon ", at “metamorphosis” ay konektado din sa isa pang salita na palaging sinasasambit, at buhay na buhay kung panahon ng Kuwaresma at Semana Santa, at ito ang salitang “resureksyon”, o ang “pagkabuhay ng muli” ni Jesukristo sa mga patay. Ang salitang resureksyon ay katumbas din sa salitang “restorasyon” (restoration), o ang panunumbalik at pagbabalik muli na kahawig sa kahulugan ng mga salitang transpigurasyon, transpormasyon at metamorphosis. 

Kung kaya, ang kuwento ng transpigurasyon ni Jesukristo ngayong Ikalawang Linggo ng Kuwaresma ay ibinigigay ng Inang Sta. Iglesiya sa atin upang  ihanda tayo sa darating na malakihang selebrasyon ng pagkabuhay ng muli, o resureskyon, ni Jesukristo sa mga patay upang ipabatid sa atin ang katotoohanang tayong mga kristyano ngayon na bumubuo ng kanyang Sta. Iglesiya ay sia ring Korpore Mistiko ni Jesukristo, ang bagong katawan na nabuhay ng muli pagkatapus na dumanas ng mga pagsakit at kamatayan sa krus upang iligtas at tubusin tayo sa ating mga kasalan at kapahamakan sa buhay natin ngayon. 

Ito ang dahilan kung bakit ang kuwento ng Pagbabagong-anyo ni Hesukristo ay matatagpuan sa mga ebanghelyo sa Bibliya at kung bakit ito binabasa sa mga misa para sa Ikalawang Linggo ng Kuwaresma. Ang sinabi ng Inang Sta. Iglesiya ngayong Ikalawang Linggo ng Kuwaresma ay ang kanyang panawagan sa mga Kristiyano ng pagbabago, o pagbabagong "ng buhay ng tao na may kaugnayan sa muling pagkabuhay" ni Jesukristo, at ang ating mga hangarin at pagsisikap na baguhin ang ating buhay ngayong panahon ng Kuwaresma ay magkaroon ng muling pagkabuhay sa kanyang muling pagkabuhay Jesukristo na ating ipinagdiriwang sa Vigilia Paskuwal, at sa Easter Sunday. 

Ang kristyanong simbolo, o icon, na parating ginagamit para sa ideya ng resureksyon ay ang paru-paru (butterfly), ang insekto na ang life-cycle ay sumasailalim ng isang “metamorphosis”, na katumbas din sa isang resureksyon, o ang pagkabuhay ng muli galing sa pagkamatay dahil ang isang uod ay namamatay sa loob ng isang cocoon upang maging isang napagandang linalang na tinatawag na butterfly.

 

dnmjr/11 Marso 2025