Sunday, December 15, 2024
PAGDALAW
HOMILIYA PARA SA IKAAPAT NA LINGGO NG ADBIYENTO (Cycle C)
PAGDALAW
Ang mga pagbasang galing sa Bibliya para sa Ikaapat na Linggo ng Adbiyento (Cycle C) ay ang mga sumusunod: Unang Pagbasa ay kay Mikiyas 5:1-4 ; ang Ikalawang Pagbasa ay mula sa sulat ni Pablo sa mga taga-Hebreyo 10:5-10; at ang Ebangheliyo naman ay kay Lukas 1:39-45.
Ang salaysay ng ebanghelyo ngayon, kinuha mula sa Lk. 1:39-45, ay nagsasabi tungkol sa pagdalaw (o pagbisita) ni Maria sa kanyang pinsan na si Elizabeth. Ibibigay sa atin ng ebanghelyong ito ang ating ikaanim na koneksyon sa Mesiyas, tulad ng lahat ng iba pang mga naunang koneksyon sa Mesiyas na tinatalakay natin mula noong Disyembre 16, 2004. Gaya ng sinabi natin, ang lahat ng koneksyon sa mga personahe at mga pigurang ito sa Bibliya ay kinakailangan upang maitatag ang konkesyon sa isipan ng mga tao sa pag-angkin ni Jesucristo sa pagiging Mesiyas ng sinaunang Israel.
Ang salaysay ng ebanghelyo ngayon, tungkol sa pagbisita ni Maria sa kanyang pinsang si Elizabeth, na ina ni Juan Bautista, ay naganap sa bayan ng Ain Karim, isang bayan na matatagpuan limang milya sa kanluran ng Jerusalem.
Ang salaysay ng ebanghelyo na ito ay nagsisimula sa mga talata 39 at 40, na nagsasabing:
“Si Maria ay umalis nang panahong iyon at nagtungo nang mabilis sa isang bayan sa kaburulan ng Juda. Pumunta siya sa bahay ni Zacarias at binati si Elizabeth.”
Walang katumbas na teksto para sa mga talatang ito ang ibinigay sa Kasulatan, maliban sa talababa tungkol sa pagkakakilanlan ng bayan.
Ito ay nagpapatuloy sa talata 41, na nagsasabing: "Ngayon, nang marinig ni Elizabeth ang mga pagbati ni Maria, ang bata ay lumukso sa kanyang sinapupunan at si Elizabeth ay napuspos ng Banal na Espiritu."
Ang talatang ito ay may pagkakatulad sa mga sumusunod na lugar:
1. Lk. 1:15 - Maging mula sa sinapupunan ng kanyang ina, mapupuspos siya ng Espiritu Santo.
2. Jr. 1:5 – Bago kita nilikha sa sinapupunan ay nakilala kita, bago ka isilang ay inilaan na kita. Itinalaga kita bilang propeta sa mga bansa.
3. Isaias 49:5 – Tinawag ako ni Yahweh bago ako isilang, mula sa sinapupunan ng aking ina ay binibigkas niya ang aking pangalan.
4. Ps. 2:7 - Hayaan mong ipahayag ko ang utos ni Yahweh: sinabi niya sa akin, 'Ikaw ay aking anak, ngayon ako ay naging iyong ama'.
5. Mt. 11:18 – Dumating si Juan na hindi kumakain at umiinom, gayon ma’y sinasabi ninyo na ‘Siya ay sinapian’.
6. Jh. 10:36 – Ngunit sinasabi ninyo sa sinumang itinalaga at sinugo ng Ama sa sanlibutan, “Ikaw ay namumusong,” sapagkat sinasabi niya, “Ako ang Anak ng Diyos.”
7. Galasiya 1:15 – At ang Diyos, na humirang sa akin noong ako ay nasa tiyan pa ng aking ina, ay tumawag sa pamamagitan ng kanyang biyaya at piniling ihayag ang kanyang Anak sa akin…
8. Rm. 8:29 – Sila ang mga pinili niya noong unang panahon at nilayon niyang maging tunay na larawan ng kanyang Anak upang ang Kanyang anak ay maging panganay sa maraming magkakapatid.
Sa bandang huli, ang pakiramdam ni Elizabeth habang pinupunan siya ng Banal na Espiritu ay binigyang-kahulugan ayon sa walong naunang mga talatang ito na kahanay ng talata 41 ng Lucas 1. Ngunit ang mga sumusunod na talata, mga talata 42, 43 at 44, ay nilinaw ang pangyayaring ito, nang sabihin nito:
“Siya ay sumigaw ng malakas at nagsabi: ‘Sa lahat ng babae, ikaw ang pinakamapalad, at pinagpala ang bunga ng iyong sinapupunan. Bakit ako dapat parangalan ng pagbisita ng ina ng aking Panginoon. Sa sandaling umabot sa aking pandinig ang iyong pagbati, ang bata sa aking sinapupunan ay lumundag sa tuwa.”
Samakatuwid, ang pagpuno ng Banal na Espiritu ay dapat bigyang kahulugan bilang isang pakiramdam ng sigasig sa bahagi ni Elizabeth nang ang kanyang pinsan na si Maria ay dumalaw sa kanya. Kahit na ang pakiramdam ni Elizabeth na ang kanyang anak sa sinapupunan ay "tumalon sa kagalakan", dahil sa tunog ng pagbati ni Maria, ay wala nang mas relihiyoso na ibig sabihin.
Sa katunayan, ang sumusunod na dalawang pagkakatulad para sa talata 42 ay naglalagay ng higit na relihiyoso na kahulugan sa sinabi ni Elizabeth tungkol sa kanyang pinsan na si Maria nang makita siya kaysa sa pakiramdam ng pagpupuno sa kanya ng Banal na Espiritu:
1. Jg. 5:24 – Pagpalain nawa si Jael sa mga babae (ang asawa ni Heber na Kenita), sa lahat ng babae na tumatahan sa mga tolda ay pagpalain nawa siya.
2. Jdt. 13:18 – Nagtaas ng boses si Judith na nagsabi, ‘Purihin ang Diyos! Purihin siya! Purihin ang Diyos na hindi inalis ang kanyang awa sa sambahayan ng Israel, ngunit winasak ang ating mga kaaway sa pamamagitan ng aking kamay ngayong gabi!
Ang huling talata, talata 45 ng salaysay ng ebanghelyo na ito, ay nagsasabi:
"Oo, mapalad siya na naniwala na ang pangakong ginawa sa kanya ng Panginoon ay matutupad."
Ang isang parallel sitas ay natagpuan para dito sa Jn. 2:29, na nagsasabing:
“Sinabi sa kanya ni Jesus, ‘Naniwala ka dahil nakikita mo ako? Mapalad yaong hindi pa nakakita ng pananampalataya.’”
Sa pamamagitan ng mga tekstong ito ng ebanghelyo at ang magkatulad na mga teksto nito sa Bibliya, ang isang natatanging koneksyon na magagawa natin sa Mesiyas, bukod sa kahulugan ng lahat ng iba pang mga salita na binigkas ng mga manunulat ng Bibliya, ay ang salitang "pinsan".
Si Elizabeth, ang asawa ng pari na si Zacarias, ang mga magulang ni Juan Bautista, ay sinasabi rito bilang isang pinsan ng Birheng Maria.
Sa Bibliya, makikita natin ang talakayan tungkol sa salitang ito. Sa talakayan hinggil sa mga tunay na kamag-anak ni Hesus sa Lk. 8:19-21, na may mga parallel sa Mt. 12:46 at Mk. 3:31-35, ang salitang 'mga kapatid' sa Mt. 12:46 ay may paliwanag sa footnote ng Jerusalem Bible na nagsasabing: “hindi mga anak ni Maria kundi malapit sa mga karelasyon, marahil ay mga pinsan, na parehong Hebreo at Aramaic na istilong “mga kapatid” ( Cf. 13:8, 14:16, 29:15;
Ngunit sa salaysay ng ebanghelyo kahapon ni Lk. 1:26-38, tinukoy ng ebanghelistang si Lucas si Elizabeth bilang kamag-anak ni Maria (Lk. 1:36), pinsan o kapatid, kung tatanggapin natin ang paliwanag sa itaas sa Mt. 12:46. Kung si Elizabeth ay inapo ni Aaron na isang pari (LK. 1:5), at kung si Maria ay kamag-anak o pinsan ni Elizabeth, kung gayon ang ay ginagawa si Maria bilang isang inapo ni Aaron na isang pari.
Dahil sa koneksyong ito ni Maria at ng kanyang pinsan na si Elizabeth, ito ang dahilan kung bakit si Jesu-Kristo ay nag-aangkin din sa pagiging saserdote bilang Mesiyas gaya ng naunang inaangkin ni Juan. Ang link na ito ay higit na nagpapatibay sa ating nakaraang pahayag na sina Juan Bautista at Jesu-Kristo ay parehong lehitimong miyembro ng isang komunidad ng Essene, dahil ang mga relihiyosong pamayanang ito ng Essene ay itinatag at binubuo ng uring pari, dahil ang mga orihinal na tagapagtatag ng Essene ay ang mga Maccabean na mga pari na tinawag ang kanilang mga sarili na "Hasidaeans", na bumangon laban sa mga dayuhang mananakop ng Banal na Lupain bilang pagtatanggol sa Templo sa Jerusalem.
Konklusyon:
Sa konklusyon, ang salaysay ng ebanghelyo tungkol sa pagbisita ni Birheng Maria sa kanyang pinsan na si Elizabeth ay nagtatag ng koneksyon ng Mesiyas sa kanyang mga pinagmulan, at higit na itinatag ang kanyang pag-angkin sa pagka-Mesiyas ng pagkapari na kapantay ng pagka-Mesiyas ng pagkapari ni Juan Bautista.
dnmjr/16 Disyembre 2024
Subscribe to:
Posts (Atom)