Thursday, May 1, 2025

DUC IN ALTUM (Cast into the Deep!)

 


HOMILIYA SA IKATLONG LINGGO NG MULING-PAGKABUHAY (CYCLE C) 

DUC IN ALTUM (Cast into the Deep!) 

Narito ang mga buod ng ating mga babasahin sa Misa para sa Ikatlong Linggo ng Muling-Pagkabuhay (Cycle C). 

Unang Pagbasa – Gawa 5:27b-32, 40b-41 - Iniharap nila sa Kapulungan ang mga apostol at ang mga ito'y tinanong ng pinakapunong pari. “Hindi ba't mahigpit namin kayong pinagbawalang mangaral sa pangalan ng taong iyan?” sinabi niya. Sumagot si Pedro at ang ibang mga apostol, “Sa Diyos kami dapat sumunod, at hindi sa tao. Ang Diyos ng ating mga ninuno ang muling bumuhay kay Jesus na pinatay ninyo nang siya'y inyong ipinako sa krus. Iniakyat siya ng Diyos sa kanyang kanan bilang Tagapanguna at Tagapagligtas, upang bigyan ang mga Israelita ng pagkakataong magsisi at tumalikod sa kasalanan, at nang sa gayon ay magkamit sila ng kapatawaran. Saksi kami sa mga bagay na ito, kami at ang Espiritu Santo na ipinagkaloob ng Diyos sa mga sumusunod sa kanya.”  Nilisan ng mga apostol ang Kapulungan at sila'y galak na galak sapagkat minarapat ng Diyos na sila'y magdanas ng kahihiyan alang-alang sa pangalan ni Jesus. 

Ikalawang Pagbasa – Apo. 5:11-14 - Nakita ko at narinig ang tinig ng maraming anghel na nakapalibot sa trono, ng mga buhay na nilalang, ng mga matanda at ng mga sampunlibo ng sampunlibo at mga libu-libo ng mga libu-libo. Sinabi nila sa pamamagitan ng isang malakas na tinig: Ang Korderong kanilang pinatay ay karapat-dapat na tumanggap ng kapangyarihan at kayamanan at karu­nungan at kalakasan at karangalan at kaluwalhatian at pagpapala. 

Ebangheliyo – Jn 21:1-19 - Pagkatapos ng mga bagay na ito, nagpakitang muli si Jesus sa kaniyang mga alagad sa lawa ng Tiberias. Sinabi ni Simon Pedro sa kanila: Mangingisda ako. Sinabi nila sa kaniya: Sasama rin kami sa iyo. Lumabas sila mula roon at agad-agad na sumakay sa bangka. Wala silang nahuli nang gabing iyon. Nang magbubukang-liwayway na, si Jesus ay tumayo sa tabing-dagat. Gayunman, hindi nakilala ng mga alagad na iyon ay si Jesus. Sinabi nga ni Jesus sa kanila: Mga anak, may pagkain ba kayo? Sumagot sila sa kaniya: Wala. At sinabi niya sa kanila: Ihagis ninyo ang lambat sa dakong kanan ng bangka at makakasumpong kayo. Inihagis nga nila at hindi na nila kayang hilahin ang kanilang lambat dahil sa dami ng isda. Umahon si Simon Pedro. Hinila niya ang lambat sa dalampasigan. Ang lambat ay puno ng mga malalaking isda. Isang daan at limampu’t tatlo ang kanilang bilang. Kahit na ganoon karami ang isda, hindi napunit ang lambat. Sinabi ni Jesus sa kanila: Halikayo at mag-agahan. Walang sinuman sa mga alagad ang naglakas ng loob na magtanong kung sino siya dahil alam nila na siya ang Panginoon. Kaya nga, lumapit si Jesus, kinuha ang tinapay at ibinigay sa kanila. Ganoon din ang ginawa niya sa isda. Ito na ang ikatlong ulit na nagpakita si Jesus sa kaniyang mga alagad mula nang siya ay ibinangon mula sa mga patay. 

Ayon sa salaysay sa Jn. 21:4-8, si Jesukristo ay nakatayo sa pampang ng madaling araw, tinawag ang kanyang mga alagad na nasa bangka at tinanong “Kaibigan, may nahuli ka ba?” (Jn. 21:4-5) Sumagot ang mga alagad, “Wala.” Hindi nila alam na si Jesukristo ang tumawag at hindi nila nakilala ang kanyang tinig. 

At sinabi sa kanila ni Jesus, “Ibaba ninyo ang inyong lambat sa kanang bahagi ng bangka at may mahuhuli kayo.” 

Ginawa nila ito at nakahuli sila ng maraming isda, anupat nahirapan silang hilahin ang lambat at ang ibang mga alagad sa iba pang mga bangka ay kinailangang sumakay sa bangka ni Pedro upang hilahin ang huli at dalhin ito sa pampang. Ang layo ng bangka sa pampang ay halos isang daang yarda (Cf. Jn 21:6-8). 

Ang kuwentong ito sa Jn 21:4-8, kung konektado sa reklamo ni Pedro na nakasaad sa Lk 5:5 na nagsasabing “Nagpagal kami buong gabi ngunit wala kaming nahuli”, ay mayroong isang aral o doktrina lang ang ating makikita. 

Ang isang aral, o doktrina, na ito na gustong ituro ng ebanghelyo ay ang bagong istilo, o sikreto ni Jesus, ng panghuhuli ng isda na gusto niyang ituro naman sa kanyang mga apostol. 

Bakit sinabi ng mga alagad sa Jn. 21:6 na ‘wala silang nahuli’ at sa Lk 5:5 mismong si Pedro ang nagsabi ‘Nagpagal kami buong magdamag ngunit wala kaming nahuli?’ Bakit kahit magdamag silang nagtrabaho, wala pa rin silang nahuli? 

Kung mauunawaan natin ang tagubilin ni Jesukristo sa kanyang mga alagad na nasa bangka sa lawa na ihulog ang lambat sa kanang bahagi ng bangka (Jn 21:6), ang ibig sabihin nito ay ang dahilan kung bakit hindi sila nakahuli ng kahit na anong isda ay dahil inilapag nila ang kanilang lambat sa kaliwang bahagi ng bangka na nasa maling bahagi. Kaya naman, kailangan nilang baguhin ang kanilang istilo o paraan ng paghuhulog ng kanilang lambat ayon sa paraan ni Jesus. Pagkatapos, nagawa nilang manghuli ng maraming isda kahit isang daang yarda lang ang layo nila, at hindi na sila kailangang lumayo nang napakalayo sa dalampasigan. 

Ang pangyayaring ito ay may malaking aplikasyon sa kanilang hinaharap na gawain bilang ‘mga mangingisda ng mga tao’, hindi na literal na mga isda, na kanilang gagawin bilang mga alagad ni Jesukristo, o bilang mga Kristiyano. Sa gawain ng mga apostol, at tayo bilang mga makabagong apostol ni Kristo, sa pagkumbinsi sa mga tao na dumalo sa mga katekesis ng ebanghelisasyon o sakramentalisasyon, madalas tayong nagrereklamo na wala o kaya kaunti ang ating nakukumbinsing mga tao na dumalo sa ating mga katekesis dahil sa napakaraming hadlang na dumarating sa atin kahit pa sabihin nating napakaraming araw na tayong nag-aanunsyo o nag-iimbita. 

Sino nga ba ang may kasalanan kung hindi natin makumbinsi ang mga tao na dumalo? Ang mga tao ba o tayo? 

Kung ibabase natin ang paliwanag hinggil sa problemang ito sa paliwanag sa pangyayaring ito ng Jn 21:4-8 at Lk. 5:5, ang tunay na pinagmumulan ng problema, ayon kay Jesukristo, ay ang ating istilo o paraan ng pagkumbinsi sa mga tao, na sa ebanghelyo ay tinatawag na maling paraan o istilo ng paghuhulog ng lambat upang makahuli ng isda. 

Ayon sa kuwentong ito sa Jn 21:4-8, inihulog ng mga alagad ang kanilang mga lambat sa kaliwang bahagi ng bangka, kaya naman hindi sila nakahuli ng isda kahit na ‘magdamag silang nagtrabaho’ (Lc 5:5). Ang sinabi dito bilang 'kaliwang bahagi', ay may mas malalim na kahulugan. 

Ang kahulugan ng paglalagay ng kanilang lambat 'sa kaliwang bahagi' ay ang mga disipulo ay nagtatrabaho sila ng may kahinaan, dahil ang pagiging nasa 'kaliwa' ay nangangahulugang 'mahina'. Kaya naman, kung mayroong isang tao na gumagamit ng kanyang kaliwang kamay sa paggawa, ang resulta ay isang hindi magandang uri ng pagkakagawa. 

Sa Bibliya, ang ‘kaliwa’ ay sumasagisag sa isang posisyon o sitwasyon na mahina, walang lakas, at may masamang epekto. Sa Christian iconography, si Satanas ay inilalarawan sa kaliwang bahagi ng Diyos o ng tao (Cf. Jb. 1-6, Mt. 25:33, 41), sa parehong paraan na ang mga anghel ay inilalagay sa kanang bahagi. Kaya naman, kung gagamitin natin ang kaliwang kamay sa paggawa, nangangahulugan ito na ang resulta ay mahirap, mahina, o walang puwersa. 

Kung babalikan natin ang problemang binanggit natin sa itaas hinggil sa mga paghihirap na nararanasan natin sa pagkumbinsi sa mga tao na dumalo sa katekesis o ebanghelisasyon, mauunawaan natin na ang problema ay nasa mga apostol o mga misyonero na hindi sapat ang puwersang binibigay nila sa kanilang gawaing pangungumbinsi, at ang nangingibabaw ay ang kanilang kahinaan. Ang apostol, o misyonero, ay siyang naglalagay ng maraming kahinaan o balakid sa kanyang gawain ng pagkumbinsi, kaya naman mahirap ang resulta, o walang dumadalo. Kung ang apostol ay mahirap sa pagpapaliwanag, o pagtalakay ng kanyang mga turo, kaya hindi niya makuha ang atensyon ng mga tao upang makinig sa kanyang mga turo at pagkatapos ay wala siyang nahihikayat na pumasok sa samahan. Kung may mahinang huli ng ‘isda’, o kahit na may huli ngunit nang maglaon ay nakatakas ang mga isdang ito, nangangahulugan ito na ang apostol, o misyonero, ay nagtatrabaho na may napakaraming kahinaan sa kanyang parte. Ang mahinang resulta ng kanyang trabaho ay sinasagisag ng 'paghulog ng lambat sa kaliwang bahagi ng bangka'. 

Ang patunay na may katotohanan ang turong ito ay maaaring kunin sa ebanghelyo na nagsasabing ‘Nagtrabaho kami buong gabi, ngunit wala kaming nahuli; ngunit sa iyong salita, muli naming ibababa ang lambat’ (Lk. 5:5). Sinabi ni Simon Pedro na 'ngunit sa iyong salita, muli naming ibababa ang lambat', alin ang salitang ito ni Jesus? An sabi ni Jesus ay ‘inilagay ang iyong lambat sa starboard, o kanang bahagi ng bangka, (Jn. 21:6). Nang sinunod ng mga disipulo ang mga salitang ito ni Jesucristo, ang kanilang lambat ay nakahuli ng maraming malalaking isda na hindi nila kailangan malayo kundi isang daang yarda lamang mula sa dalampasigan. 

Ang kahulugan ng mga salitang ito ay, kung susundin lamang ng mga apostol, o mga misyonero, ang utos ni Jesukristo na magtrabaho sa pamamagitan ng paggamit ng kanilang buong tapang, lakas, kasipagan at kakayahan, ay magagawa nilang makumbinsi ang maraming tao at madala sa Diyos hindi lamang ang maliliit kundi ang malalaking makasalanang tao din. At iyon, hindi na nila kailangang pumunta sa napakalayo na mga lugar, kahit na ilang yarda lamang ay nakumbinsi na nila ang maraming tao na dumalo sa kanilang pangangaral. 

Tularan natin ang pangyayaring nabanggit sa Unang Pagbasa ngayong linggo, ang tungkol sa mga makapangyarihang pahayag ng pagpapatunay ni Apostol Pedro sa harap ng Sanhedrin, na nagpalaya sa mga apostol sa pagkakadakip sa kanila sa ilalim ng mga kamay ng mga nakakapangyaring Hudiyo. 

Ang mga isda at tinapay na binasbasan ni Jesus sa harap ng mga alagad nang sila'y nag-almusal na sa dalampasigan ay sumisimbolo sa Bautismo at Eukaristiya na siyang pagsasaluhan ng mga kristyanong nahuli ng mga alagad, resulta ng kanilang matagumpay na pagturo at pangangaral na may buong tapang, lakas, kasipagan at kakayahan ayon sa itinurong istilo ng pangingisda ni Jesus.

 

26 Abril 2025

No comments: